Cái giá của ‘giá rẻ’
Phụ tùng chính hãng luôn là lựa chọn tối ưu về chất lượng, độ bền và sự an tâm. Tuy nhiên, giá thành cao khiến nhiều chủ xe phổ thông hoặc xe cũ phải cân nhắc. Thực tế, ở các thị trường xe ô tô phát triển, xe hết thời gian bảo hành người ta thường lựa chọn phụ tùng OEM (Original Equipment Manufacturer) để thay thế – giá hợp lý và đảm bảo chất lượng, an toàn.
Tuy nhiên, phụ tùng ô tô tại Việt Nam vẫn còn đang lẫn lộn khái niệm ‘hàng chính hãng’, ‘hàng OEM’, ‘hàng nhái’ vào chung một rổ ‘hàng liên doanh’. Bên cạnh đó, có thêm hàng tháo xe (hàng bãi).
Phụ tùng OEM là sản phẩm do nhà sản xuất linh kiện cung cấp cho hãng xe, nhưng mang nhãn hiệu của chính nhà sản xuất. Chúng có chất lượng gần như tương đương với phụ tùng chính hãng, nhưng giá rẻ hơn khoảng 30–40%. Nếu chọn đúng nguồn uy tín, đây là lựa chọn kinh tế và đáng tin cậy.
Phụ tùng tháo xe (hàng bãi) – thường là linh kiện đã qua sử dụng từ các xe bị tai nạn hoặc thanh lý – cũng có giá mềm. Tuy nhiên, do nhà nước cấm nhập từ lâu nên chất lượng rất khó kiểm soát. Không ít trường hợp phụ tùng này chính từ các bãi phế thải của các xưởng thải ra.
Nhưng ‘ngại’ nhất là phụ tùng nhái, hàng giả – đang rất nhiều trên thị trường. Các sản phẩm này thường được sản xuất tại Trung Quốc, sao chép nhãn mác của các thương hiệu lớn. Bề ngoài có thể giống hệt hàng thật, giá cực mềm nhưng chất lượng lại cực kỳ thấp, dễ hỏng và tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn nghiêm trọng nếu được lắp vào các bộ phận như phanh, hệ thống lái, động cơ...
Khi ‘rẻ’ biến thành ‘rủi ro’
Một má phanh giả có thể khiến bạn không thể dừng xe kịp thời hoặc gây hỏng đĩa phanh. Một lọc dầu nhái có thể làm hư hại toàn bộ động cơ. Những câu chuyện về phụ tùng kém chất lượng gây tai nạn, cháy nổ hoặc hỏng xe đã có. Hậu quả không chỉ là chi phí sửa chữa, mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến sự an toàn.
Chưa kể, nhiều gara, cửa hàng còn ‘đội lốt hàng chính hãng’ để bán cho khách những phụ tùng giả với giá cao. Người dùng nếu không có hiểu biết kỹ thuật rất dễ bị ‘qua mặt’ khi giao xe cho thợ sửa thiếu uy tín.
Phụ tùng giả ngày càng tinh vi
Đáng ngại hơn, phụ tùng giả ngày nay được làm rất tinh vi, khó phân biệt bằng mắt thường. Các phụ kiện phổ biến như lọc dầu, bugi, má phanh, dây curoa… thường xuyên bị làm giả do nhu cầu thay thế lớn, dễ tiêu thụ.
Thậm chí, một số linh kiện còn được làm giả đến mức sao chép tem chống hàng giả, mã QR, khiến cả người có kinh nghiệm đôi khi cũng khó phát hiện.
Làm sao để mua phụ tùng ô tô giá tốt mà vẫn an toàn?
Câu trả lời là: Không mua theo giá – hãy mua theo giá trị. Mua phụ tùng cần xem xét cả nguồn gốc, uy tín nhà phân phối và khả năng bảo hành. Điều quan trọng không phải là rẻ hơn bao nhiêu, mà là phù hợp, an toàn và có cam kết rõ ràng.
Phụ tùng cùng loại, nếu giá thấp hơn tới 40–50% mà không rõ lý do, thì ‘không thể tin nổi’. Chi phí sản xuất, nguyên vật liệu và vận chuyển không thể tạo ra mức chênh lệch lớn như vậy – trừ khi có điều gì đó không minh bạch trong nguồn gốc.
Đặc biệt, cần quan tâm đến chính sách bảo hành. Đơn vị bán có cam kết bảo hành không? Họ có đứng ra chịu trách nhiệm khi có sự cố? Hay bạn sẽ là người ‘chịu trận’ nếu phụ tùng rẻ gây hỏng xe, mất an toàn khi vận hành?
‘Rẻ và tốt’ - Có lẽ là điều không thể song hành
Trong thời đại người tiêu dùng thông minh, khái niệm ‘giá rẻ’ ngày càng mất đi sự tin cậy. Thời của phụ tùng rẻ mà tốt gần như đã qua. Ngày nay, người dùng cần tìm kiếm sản phẩm đúng giá trị, không chỉ để tiết kiệm mà còn để đảm bảo sự an toàn lâu dài.
Phụ tùng ô tô cũng vậy - không thể có chuyện vừa rẻ, vừa chất lượng cao. Điều khách hàng cần là: phụ tùng đúng chủng loại, đúng xuất xứ, đúng tiêu chuẩn, có hóa đơn VAT và chế độ bảo hành rõ ràng.
Phụ tùng ô tô giá rẻ không phải lúc nào cũng ‘tếu’, nhưng nếu không cẩn trọng, bạn hoàn toàn có thể rơi vào chiếc bẫy ‘ngon - bổ - rẻ’ và phải trả giá đắt. Khi nói đến an toàn và độ bền xe, hãy chọn CHẤT thay cho RẺ.