Phụ tùng có hẳn cái chợ giời, cơn man nào là phụ tùng. Phụ tùng đủ kiểu, đủ loại, xe gì, model nào cũng được chào có hết?
Phụ tùng ngày nay không giống như ngày xưa nữa. Có thể search tên lên google ra hàng nghìn kết quả/giây nhưng vấn đề là xuất xứ, chất lượng có đúng với yêu cầu và số tiền bỏ ra hay không?
Rất nhiều người đã đi mua ngoài chợ hay các cửa hàng đều khẳng định hàng đấy chính hãng, có bảo hành nhưng giá chỉ bằng ½, thậm chí 1/3 giá các sản phẩm có xuất xứ.
Cách đây ít năm, các xưởng hay chủ xe cũng khốn khổ với nhau vì sự bán tin bán nghi. Phụ tùng giống nhau sao xưởng lấy đắt thế? Bảo hành thì ngoài kia người ta cũng bảo hành như thế? Xưởng chả biết ăn nói thế nào vì từ mã vạch, cái gì cũng được khẳng định 100% chính hãng.
Thế rồi sau nhiều năm, chủ xe cũng đã nhận ra, khi mua họ cứ nói như đinh đóng cột thế nhưng chỉ ít ngày nếu có sự cố thì nhận được câu trả lời “do anh sử dụng hoặc hết bảo hành”. Chả nhẽ cãi nhau?
Mưa dầm thấm lâu, dần dần người ta cũng ngộ ra như kiểu quần áo, mỹ phẩm đâu đâu cũng quảng cáo hàng chính hiệu, hàng xách tay nhưng rồi tá hỏa khi mà báo đài thông báo bắt được cả núi hàng giả.
Phụ tùng ô tô mà hàng nhái, hàng giả thì còn nguy hiểm hơn vì nó liên quan trực tiếp đến khả năng vận hành của xe, mất an toàn và nếu các sản phẩm không gây ra hậu quả ngay như lọc không khí. Đã mất tiền, không mang lại tác dụng gì mà có thể còn là nơi tích tụ vi rút.
Phụ tùng cũng giống như thuốc, cùng biệt dược nhưng chất lượng có thể khác nhau tùy theo cách nhà sản xuất để phù hợp với các dòng xe và những chiếc xe đã khấu hao đến mức độ nào?
Phụ tùng chính hãng chắc chắn là tốt nhất nhưng nếu chiếc xe đã giảm giá đi tới hơn 30%, tương tương với thời gian hết bảo hành thì sử dụng phụ tùng không chính hãng xe những chính hãng các nhà sản xuất OEM thì hoàn toàn hợp lý về chi phí và không lo lắng về an toàn.
Tại các nước phát triển, thông tin minh bạch thì không có đất cho hàng giả nên chủ xe tự tin mua trên mạng, đưa đến cho xưởng lắp ráp và người ta không cần phải lo lắng gì và các xưởng cũng được lợi vì không phải dự trữ kho, nhận được tiền công thỏa đáng.
Các xưởng ít dự trữ các mặt hàng hiếm hay xe quá cũ nên nhiều khi xe vào xưởng không có sẵn hoặc không tìm được ở các cửa hàng quen nhưng nếu tìm trên các trang chuyên về phụ tùng, có dự trữ thì vẫn có thể tìm ra.
Bây giờ việc vận chuyển đã rất dễ dàng và chuyên nghiệp nên việc mua phụ tùng sẽ trở nên ngày một phổ biến. Chủ xe chuyển từ việc lo, sang việc chọn và mua để người ta ship về cho mình nữa thôi.